Từ ‘Văn hoá đáng tin” đến “Thương hiệu uy tín”: Liệu có dễ dàng?

Theo một khảo sát được Edelman Trust Barometer công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos năm 2018 cho thấy, các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng được “Văn hóa đáng tin” - High Trust Culture - sẽ có kết quả kinh doanh vượt trội so với các tổ chức, doanh nghiệp có chỉ số “đáng tin” thấp hơn.

0 317

Có thể khẳng định rằng niềm tin là một năng lực trọng yếu cho sự phát triển của mọi doanh nghiệp. Vậy con đường từ “Văn hoá đáng tin” đến xây dựng một “Thương hiệu uy tín” liệu có dễ dàng? Xoay quanh vấn đề này, phóng viên của Kênh truyền hình FBNC đã có cuộc trao đổi với ông Stephen M.R.Covey – Một chuyên gia về “Kiến tạo văn hoá và xây dựng thương hiệu” và là tác giả của quyển sách “The Speed of Trust – The One Thing That Changes Everything”.

Xây dựng văn hoá đáng tin

Phóng viên FBNC: Chào ông Stephen, cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Như ông biết, định nghĩa của “Văn hóa đáng tin” vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Ông có thể chia sẻ những đặc điểm chính của một “Văn hóa đáng tin”?

Ông Stephen M.R.Covey: Trong “Văn hóa đáng tin”, mọi người gắn kết với nhau, họ đoàn kết hơn; họ xây dựng đội ngũ, làm việc cùng nhau; họ cải tiến, kiến tạo và xem trọng sự khác biệt. Họ vừa trung thực vừa kính trọng nhau, và Niềm tin này xuất phát từ cả hai phía. Có rất nhiều điều thú vị khác nhau để miêu tả: Họ tràn đầy năng lượng, họ có một văn hóa vui vẻ hơn, phát triển nhanh hơn, và họ cũng nhạy bén hơn. Tất cả những điều này là thành quả khi một tổ chức có Niềm tin cao. Đây chính là điều chúng ta cần lúc này, khi mà thế giới biến động khôn lường và trong thời toàn cầu hóa, cùng nhiều công nghệ gây xao nhãng. Chúng ta cần phải phát triển nhanh, chúng ta cần năng lượng và sự sáng tạo. Đó chính là điều mà Niềm tin mang lại.

Phóng viên FBNC: Có một sự thật là người tiêu dùng Việt Nam thích sản phẩm ngoại nhập hơn là sản phẩm trong nước. Ông có nghĩ đây là một dạng khủng hoảng niềm tin?

Ông Stephen M.R.Covey: Có thể có đôi chút, và điều này đúng ở nhiều nơi trên thế giới. Sẽ có một số thương hiệu bạn tin tưởng nhiều hơn, và đôi khi đó là thương hiệu ngoại nhập. Điều này nói lên rằng, ở một số xã hội khi mà kiến tạo thương hiệu, họ phải dựa trên những kết quả thực tế, điều này thực sự tạo cảm hứng cho chúng ta theo đuổi việc tạo dựng tên tuổi và thương hiệu cho doanh nghiệp mình. Đôi khi danh tiếng có thể không chính xác, nhưng nó là có thật. Nên tôi nghĩ chúng ta cần xây dựng thương hiệu niềm tin cho “hàng Việt Nam” (làm tại Việt Nam, xuất xứ từ Việt Nam) – một thương hiệu mà mọi người luôn tin tưởng.

Phóng viên FBNC: Vậy phương pháp xây dựng văn hóa đáng tin cho mỗi cá nhân, tổ chức và đất nước là gì?

Ông Stephen M.R.Covey: Tôi chia sẻ thế này, cách để xây dựng niềm tin đầu tiên là chúng ta “soi mình” như nhìn vào tấm gương vậy, hãy bắt đầu từ bản thân, tập trung vào uy tín của chính mình, gồm bản tính và năng lực của chúng ta. Chúng ta càng tin tưởng vào bản thân bao nhiêu thì chúng ta càng có thể tin tưởng người khác bấy nhiêu. Rồi điều đó sẽ lan tỏa dần ra. Nếu tôi bắt đầu từ bản thân mình, tôi có thể tập xây dựng niềm tin trong các mối quan hệ, rồi tôi xây dựng niềm tin trong đội ngũ của mình, hoặc trong gia đình mình, sau đó tôi xây dựng niềm tin trong tổ chức, rồi tôi xây dựng niềm tin với cổ đông, hoặc cộng đồng, từ đó chúng sẽ lan tỏa ra toàn xã hội. Tôi gọi đó là “thay đổi từ bên trong” – hãy bắt đầu từ bản thân, như một giọt nước làm lan tỏa gợn sóng, chúng ta phát triển từ bên trong, tiến đến các mối quan hệ, tiến đến đội ngũ, rồi văn hóa, rồi đến xã hội của chúng ta. Đây chính là cách bạn xây dựng Niềm tin.

Từ “văn hoá đáng tin” đến “thương hiệu uy tín

Ông Stephen M.R.Covey: “Một thương hiệu uy tín chính là Niềm tin của khách hàng, của thị trường vào thương hiệu ấy.”

Phóng viên FBNC: Và theo ông, làm thế nào chúng ta chuyển hóa “văn hóa đáng tin” để tạo ra “thương hiệu uy tín” cho mỗi cá nhân, tổ chức, và quốc gia?

Ông Stephen M.R.Covey: Khi chúng ta xây dựng một “văn hóa đáng tin”, đó chính là nền tảng để xây dựng một thương hiệu uy tín bền vững. Bởi vì, một thương hiệu uy tín chính là Niềm tin của khách hàng, của thị trường vào thương hiệu ấy. Rất khó để duy trì một thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng nếu bên trong doanh nghiệp đó có một văn hóa tin cậy thấp. Việc duy trì niềm tin với khách hàng và thị trường, việc xây dựng thương hiệu sẽ dễ dàng hơn, tự nhiên hơn, khi bên trong tổ chức chúng ta có văn hóa đáng tin. Một lần nữa, đây là một phần của việc “thay đổi từ bên trong”. Đôi khi bạn cảm thấy rất choáng ngợp, làm sao chúng ta có thể thực hiện hết các điều này cùng lúc? Vậy thì hãy đơn giản hóa nó đi, tất cả hãy nhìn vào gương và nói “Tôi có thể làm gì để gia tăng niềm tin trong tôi, với tư cách một cá nhân và trong vai trò lãnh đạo” và từ đó cứ lan tỏa dần ra. Khi làm thế, tức là tôi đang tập trung vào uy tín, gồm bản tính và năng lực của tôi, và cả trong hành vi nữa, tức là cách mà tôi sẽ cư xử để kiến tạo được niềm tin.

Phóng viên FBNC: Một lần nữa, cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này và chúc ông có khoảng thời gian trải nghiệm thật tuyệt ở Việt Nam.

(Nguồn: Kênh FBNC)

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.